Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng/ người thân yêu cầu cung cấp mã OTP

Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng/ người thân yêu cầu cung cấp mã OTP

Gần đây, TPBank nhận được một số phản ánh liên quan đến việc có đối tượng gọi đến số điện thoại khách hàng mạo danh nhân viên ngân hàng, hoặc giả mạo bạn của khách hàng gửi tiền về và đề nghị khách hàng cung cấp mã OTP trực tiếp, hoặc nhập tài khoản, mật khẩu, OTP của khách hàng vào đường dẫn (link) do những đối tượng này gửi tới nhằm lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các hành vi cụ thể được mô tả như sau:

Trường hợp 1

Tài khoản Facebook của người thân (trường hợp này, có khả năng tài khoản Facebook này là giả mạo, hoặc đã bị hacker chiếm đoạt) mời khách hàng nhận tiền giúp, gửi đường dẫn (link) đăng nhập và đề nghị khách hàng đăng nhập bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu (password) tài khoản eBank của khách hàng, sau đó đề nghị khách hàng nhập tiếp OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại, hoặc email để hoàn thành quá trình chuyển khoản.

Một số trường hợp, khách hàng click vào đường link lạ được nhảy từ các cửa sổ (pop up) trên trình duyệt truy cập với giao diện tương tự giao diện của ngân hàng (do các đối tượng giả mạo lập ra), sau đó đăng nhập thông tin tài khoản và mật khẩu dẫn đến bị mất tài khoản. Tiếp theo, đối tượng đăng nhập vào tài khoản khách hàng, thao tác giao dịch và giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện tới số điện thoại khách hàng để yêu cầu cung cấp OTP và hoàn tất giao dịch đánh cắp tiền trong tài khoản.

Lưu ý: Các đường dẫn gửi tới khách hàng sẽ rất giống đường dẫn trang chủ của TPBank, hoặc các trang nổi tiếng như Western Union, MoneyGram, PayPal và thường có thêm các dấu -, cần để ý các trang web này.

Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng/ người thân yêu cầu cung cấp mã OTP
Businesswoman using online banking on smartphone

Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trường hợp 2

Khách hàng nhận được cuộc gọi trực tiếp, nói rằng từ ngân hàng gọi đến và thông báo có vấn đề về thẻ tín dụng, thông tin khoản vay… yêu cầu khách hàng đăng nhập vào eBank để chuyển tiền, hoặc yêu cầu cung cấp mã OTP, sau khi cung cấp, đối tượng sẽ sử dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

QUA CÁC VỤ VIỆC TRÊN, TPBank KHUYẾN CÁO:

Chỉ sử dụng tài khoản để đăng nhập vào trang web Ngân hàng điện tử chính thức của TPBank: https://ebank.tpb.vn/, hoặc trang xác thực giao dịch khi mua hàng trực tuyến: https://authentication.tpb.vn/, tuyệt đối không đăng nhập vào các trang web khác, trong bất kì trường hợp nào.
TPBank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, số PIN, mã OTP, mật khẩu đăng nhập eBank, không tiết lộ thông tin cho bất kì ai.
Luôn quan sát mỗi khi giao dịch thẻ khi thanh toán trực tiếp, tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân mang thẻ ra khỏi tầm quan sát, tránh trường hợp bị sao chép thông tin thẻ.
Thay đổi mật khẩu eBank và mã PIN thẻ định kỳ. Kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký nhận thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi nghi ngờ bị lộ thông tin cần thay đổi lập tức mật khẩu eBank/ mã PIN thẻ hoặc báo khóa thẻ khẩn cấp khi mất thẻ.
Khi điện thoại và tài khoản có các dấu hiệu thay đổi bất thường, mất điện thoại hay Token OTP, cần thông báo ngân hàng qua số Hotline 24/7: để khóa tài khoản giao dịch trực tuyến hoặc đóng tài khoản giao dịch tạm thời
Chỉ sử dụng ứng dụng Internet Banking trên các thiết bị “sạch” được thường xuyên nâng cấp hệ điều hành, không “jailbreak” hay “rooting” để tác động vào hệ điều hành trên các thiết bị di động, không sử dụng, tải về những phần mềm, ứng dụng di động không rõ nguồn gốc.
Khách hàng không đăng nhập eBank trên các thiết bị di động lạ, trên máy tính cá nhân cần có các biện pháp bảo mật trước nguy cơ bị tấn công bằng virus, bị cài các phần mềm keylogger (ghi dữ liệu bàn phím)
Lưu ý số điện thoại trợ giúp của ngân hàng trong các trường hợp nói trên là 1900 58 58 85

Xin cảm ơn Quý Khách hàng đã sử dụng dịch vụ của TPBank, TPBank luôn đồng hành và phục vụ Quý khách hàng 24/7.

.
Hotline: 1900.63.64.06